Đánh giá máy tính xách tay Acer Swift Go OLED SFG14-71 (NX.KF1SI.002) (Core i5 thế hệ thứ 13/16 GB/512 GB SSD/Windows 11) – Ưu và nhược điểm, Phán quyết

Máy tính xách tay giá rẻ đã trở nên tốt hơn rất nhiều trong vài năm trở lại đây. Bạn không chỉ có thể có được phần cứng bên trong tốt để vận hành hệ thống của mình một cách trơn tru mà các nhà sản xuất cũng bắt đầu cung cấp các tính năng được coi là ‘cao cấp’ cách đây vài năm. Ví dụ, chúng ta có Acer Swift Go 14 OLED, một máy tính xách tay nhỏ gọn 14 inch rõ ràng đi kèm với màn hình OLED, do đó có tên như vậy. Nhưng máy tính xách tay này cũng đi kèm với bảng thông số kỹ thuật lành mạnh, thiết kế thẩm mỹ khá sạch sẽ và giá thực sự tốt.

Bây giờ chúng tôi đang thử nghiệm mẫu cũ hơn đi kèm với bộ xử lý Intel H-series thế hệ thứ 13 được tinh chỉnh để chạy hiệu quả trong một khung máy nhỏ. Máy tính xách tay này cũng có nhiều cấu hình khác nhau với các tùy chọn CPU Intel hoặc AMD, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chọn đúng phiên bản. Vậy, chiếc máy tính xách tay 60.000 Rs này có thể làm được những gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Thiết kế và xây dựng

Acer Swift Go 14 OLED có thiết kế màu bạc chung chung không nổi bật, với sự kết hợp giữa vật liệu kim loại và nhựa. Nắp màn hình và bàn phím sử dụng nhôm với lớp hoàn thiện mờ, kết hợp với viền và nắp dưới bằng nhựa. Mặc dù bản lề màn hình khá cứng và không bị rung lắc, nhưng chất lượng xây dựng tổng thể lại kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh cao cấp hơn. Nhưng xét đến việc đây là một chiếc máy tính xách tay giá rẻ, thì không có nhiều điều để phàn nàn.

Việc sử dụng vật liệu rẻ tiền đáng chú ý giúp Swift Go 14 OLED nhẹ ở mức 1,25 kg và mỏng ở độ dày 0,59 inch, khiến nó rất dễ mang theo và dễ dàng bỏ vào túi. Ngoài ra, lớp hoàn thiện mờ đảm bảo rằng bạn không để lại bất kỳ dấu vân tay hoặc vết bẩn nào, và tôi thấy khung máy khá dễ vệ sinh bằng khăn lau đơn giản.

Máy tính xách tay có cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A ở mỗi bên trong khi bên trái cũng bao gồm hai cổng Thunderbolt 4 hỗ trợ sạc, cùng với cổng HDMI 2.1. Ở bên phải, có khe khóa Kensington, giắc cắm âm thanh 3,5 mm và khe cắm thẻ nhớ microSD. Loa được bố trí ở các cạnh ngoài dưới cùng của khung máy tính xách tay, trong khi các tùy chọn kết nối không dây bao gồm Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.2.

Nắp dưới được làm bằng nhựa và có chân cao su để máy tính xách tay không bị xê dịch khi sử dụng trên bề mặt phẳng và nhẵn. Có tổng cộng chín ốc vít lục giác có thể tháo ra để mở nắp. Tôi thực sự không thích nhãn dán bảo hành được dán trên các ốc vít và tôi nghĩ Acer cần phải thay đổi điều đó, vì ổ SSD có thể được người dùng thay thế trên hầu hết mọi máy tính xách tay hiện nay. Đáng buồn thay, RAM được hàn, vì vậy bạn chỉ có thể hoán đổi/nâng cấp bộ nhớ, thẻ Wi-Fi và pin. Mặt tích cực là Acer đang sử dụng một lượng giải pháp tản nhiệt khá tốt bao gồm hai quạt được lắp cạnh nhau cùng với một bộ tản nhiệt và ống dẫn nhiệt kép.

Trưng bày

Màn hình OLED 14 inch trên Swift Go 14 OLED đi kèm với độ phân giải 2.880 × 1.800, tỷ lệ khung hình 16:10 và tốc độ làm mới 90Hz. Chất lượng hiển thị tốt đến ngạc nhiên, mang lại hình ảnh sắc nét và sống động với tỷ lệ tương phản ấn tượng. Mặc dù hỗ trợ DisplayHDR True Black 500, nhưng mức độ sáng tối đa chỉ vượt quá 400 nits, phù hợp để sử dụng ngoài trời. HDR có sẵn thông qua cài đặt hiển thị của Windows, nhưng Acer đã định cấu hình để chỉ hoạt động khi máy tính xách tay được cắm điện. Màn hình tự động chuyển sang SDR nếu bạn ngắt kết nối bộ sạc. Màn hình cũng bao phủ 100 phần trăm gam màu DCI-P3, giúp ích cho công việc sáng tạo.

Xét đến mức giá của máy tính xách tay, màn hình trên Swift Go 14 OLED hoạt động khá tốt. Tôi khá hài lòng với độ mượt mà và khả năng phản hồi, nhờ tốc độ làm mới 90Hz và thời gian phản hồi thấp 0,2ms. Điều này không chỉ giúp giảm hiện tượng nhòe chuyển động và tăng cường chi tiết trong các cảnh chuyển động nhanh mà còn đáng chú ý trong cả trò chơi và các tác vụ hàng ngày.

Bàn phím và trackpad

Bàn phím trên Swift Go 14 OLED rộng rãi và có các phím lớn với các phím nhỏ hơn cho hàng phím Chức năng. Khoảng cách di chuyển khá tốt, nhưng phản hồi lại nhão với rất ít cảm giác xúc giác. Tuy nhiên, việc gõ trong nhiều giờ không gây ra cho tôi bất kỳ vấn đề nào, mặc dù tôi ước Acer sẽ sử dụng các phím tốt hơn không bị rung lắc nhiều. Có một đèn nền màu trắng đơn giản với hai mức độ sáng, có thể chấp nhận được khi gõ vào ban đêm hoặc trong môi trường thiếu sáng. Ngoài ra, nút nguồn đi kèm với máy quét dấu vân tay tích hợp hoạt động nhanh và chính xác khi đăng nhập vào Windows.

Bàn di chuột nhỏ hơn so với những gì chúng ta thấy trên hầu hết các máy tính xách tay hiện nay, nhưng nhìn chung nó hoạt động tốt và có cảm giác phản hồi. Tôi chỉ ước nó lớn hơn một chút để thực hiện cử chỉ và vuốt trực quan hơn. Tôi cũng nhận thấy rằng nửa dưới của bàn di chuột nông hơn và lõm xuống ngay cả khi chạm nhẹ nhất. Mặc dù đó có thể là vấn đề với thiết bị tôi đã có, nhưng cũng có thể là do Acer đang tái sử dụng các bàn di chuột cũ hơn.

Hiệu suất

Cung cấp sức mạnh cho Swift Go 14 OLED là bộ vi xử lý Intel Raptor lake thế hệ thứ 13 Core i5-13500H có mười hai lõi và mười sáu luồng. Nó cung cấp tốc độ xung nhịp tăng lên đến 4,7 GHz và tùy thuộc vào nhà sản xuất, nó có thể được cấu hình để sử dụng bất kỳ mức nào từ 35W đến 95W. Như đã đề cập trong phần giới thiệu, Acer cũng cung cấp phiên bản Swift Go 14 mới hơn với dòng CPU Core Ultra mới nhất. Mặc dù điều đó sẽ khiến bạn tốn kém hơn, nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và khả năng xử lý AI tốt hơn đáng kể nhờ NPU (Bộ xử lý thần kinh) chuyên dụng.

Quay trở lại với đơn vị đánh giá, có 16GB bộ nhớ LPDDR5 chạy ở tốc độ 4800MT/giây và SSD PCIe Gen 4 NVMe 512GB. Khi thử nghiệm SSD M.2, chúng tôi thấy rằng nó có thể cung cấp tốc độ đọc và ghi lên tới 3.700MBps và 2.200MBps. Về cơ bản, bạn có thể hoán đổi nó để lấy thứ gì đó nhanh hơn vì máy tính xách tay này hỗ trợ ổ đĩa PCIe Gen 4.

Xét về hiệu suất CPU thô, CPU trên máy tính xách tay có khá nhiều tiềm năng nhưng Acer đã thuần hóa TDP (Công suất thiết kế nhiệt). Thật kỳ lạ, CPU chỉ có thể lên đến 38W trong một khoảng thời gian ngắn, mặc dù Acer tiếp thị CPU của máy tính xách tay ở mức 65W. Mặc dù vậy, máy tính xách tay vẫn có thể nhanh chóng mở nhiều tab trình duyệt trên Chrome và Firefox cùng lúc trong khi chạy video 4K mà không gặp bất kỳ trục trặc lớn nào. Ngay cả việc hiển thị hình ảnh có độ phân giải cao trên Adobe Photoshop cũng mất ít thời gian hơn nhiều so với những gì các máy tính xách tay khác cung cấp trong tầm giá này.

Nói về điều đó, chúng tôi không thể tìm thấy một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn nào khác có Intel Core i5-13500H trong tầm giá này, do đó chúng tôi đã chọn ASUS VivoBook S14 OLED và ASUS ZenBook 14 OLED, vì chúng cũng là máy tính xách tay 14 inch có màn hình OLED. Trong GeekBench 6, Swift Go 14 OLED đã đánh bại được AMD Ryzen 5 7535HS và khá gần với Intel Core Ultra 7 155H mới hơn, điều này rất đáng khen ngợi.

Ảnh chụp màn hình 2024-07-31 182655

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 145034

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 171649

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 172647

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 173600

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 174439

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 180431

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 183415

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 190925

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 191608

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 192012

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 192506

Ảnh chụp màn hình 2024-08-01 195414

Ảnh chụp màn hình 2024-08-06 124320

GPU Intel Iris Xe tích hợp có xung nhịp 1,45 GHz với 80EU (Đơn vị thực thi) không đủ cho trò chơi hiện đại, nhưng có thể cung cấp đủ năng lượng cho trò chơi mô phỏng cổ điển và một số tựa game thế hệ cũ. Nếu bạn quan tâm đến các tựa game thể thao điện tử như Valorant và CS:GO, những tựa game này có thể chạy hơn 100FPS ở cài đặt thấp ở độ phân giải 1080p.

Về nhiệt độ, CPU đạt đỉnh ở mức 92 độ khi chịu áp lực trong quá trình chơi game hoặc các tác vụ dựng hình thô. Khu vực xung quanh ống xả khá nóng, nhưng khi bạn không chịu áp lực cho CPU, bạn có thể thoải mái sử dụng ngay cả khi để trên đùi trong khi nhiệt độ dao động quanh mức 40 độ.

Về mặt âm thanh, loa kép ở phía dưới có thể chấp nhận được. Chúng đủ lớn để xem phim hoặc chương trình truyền hình, nhưng âm trầm không thực sự đạt yêu cầu. Webcam 1440p cung cấp hình ảnh sắc nét và đi kèm với tất cả các hiệu ứng camera của Windows, nhưng hiệu suất ánh sáng yếu không phải là tốt nhất.

Cuối cùng, tôi cũng muốn đề cập đến số lượng phần mềm rác được cài sẵn trên máy tính xách tay. Bây giờ tôi hiểu lý do tại sao phải tải trước phần mềm diệt vi-rút cho khách hàng của bạn, nhưng Swift Go 14 OLED chỉ chứa đầy những thứ không cần thiết như ExpressVPN, Amazon, Agoda, Dropbox, CCleaner, v.v. Trên thực tế, bản thân Acer đã cài đặt tám ứng dụng của mình trên thiết bị và một tuần một lần tôi sẽ thấy một cửa sổ bật lên yêu cầu cài đặt trình duyệt Opera.

Tuổi thọ pin

Được trang bị pin 65Whr, Swift GO 14 OLED cung cấp thời lượng pin khá. Tôi có thể sử dụng máy tính xách tay trong khoảng 7 giờ trước khi phải cắm bộ sạc. Trong điểm chuẩn pin Video của PCMark 10, máy tính xách tay đạt được bảy giờ sáu phút. Bài kiểm tra được thực hiện với độ sáng màn hình được đặt thành 80%. Bạn có thể kéo dài thêm một chút bằng cách giảm độ sáng và tốc độ làm mới xuống 60Hz.

Phán quyết

Acer Swift Go 14 OLED là một máy tính xách tay 14 inch giá trị tuyệt vời, cung cấp màn hình OLED hấp dẫn và đủ sức mạnh để đảm nhiệm năng suất hàng ngày. Thiết kế và khung máy không phải là cao cấp nhất, nhưng nhìn chung là đẹp và dễ chịu, đặc biệt là đối với một sản phẩm có giá 60.000 Rs. Tuổi thọ pin có thể tốt hơn, nhưng đổi lại bạn sẽ có CPU Core i5 dòng H 12 lõi khá mạnh mẽ. Bên cạnh đó, máy không nặng lắm, nghĩa là việc mang theo cục sạc sẽ không phải là một rắc rối.

Giá cho cấu hình mà chúng tôi đã thử nghiệm được liệt kê là 59.990 Rupee, khiến đây trở thành lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên hoặc thậm chí là những người chuyên nghiệp cần một chiếc máy tính hàng ngày để phục vụ cho năng suất làm việc hàng ngày. ASUS VivoBook 14X từ năm ngoái là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cung cấp thông số kỹ thuật tương tự, bao gồm màn hình OLED 90Hz 2.5K và GPU RTX 3050 với giá 69.990 Rupee.

Đánh giá của biên tập viên: 7.5 / 10

Ưu điểm

  • Màn hình OLED đẹp mắt
  • Nhẹ và di động
  • Giá trị đồng tiền

Nhược điểm

  • Tuổi thọ pin hơi ngắn một chút
  • Bàn di chuột cần được cải thiện
  • Tùy chọn nâng cấp hạn chế


Nguồn: 91mobiles.com

Bạn nghĩ gì về bài viết này?

      Leave a reply

      Góc nhìn TS
      Logo